giadinh365.vn
banner gia đình

Những hiểm họa ngầm từ tàu cao tốc cành ngầm Tp. HCM – Vũng Tàu

Cập nhật 09/08/13 đăng bởi Admin

Hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện thủy tại TP.HCM đang bộc lộ nhiều vấn đề tồn tại nguy hiểm chết người. Đặc biệt, tuyến tàu cao tốc cánh ngầm TP.HCM – Vũng Tàu, với một đội tàu già nua, thường xuyên bị chết máy, trôi dạt trên biển và va chạm vào phương tiện khác luôn là ẩn họa khôn lường.

ngam78132

Áo phao được… buộc chặt dưới ghế

Trên tuyến tàu cao tốc cánh ngầm TP.HCM – Vũng Tàu hiện có 3 hãng tàu Greenlines, Vina Express, Petro Express hoạt động, với đội tàu gần 20 chiếc, bình quân mỗi năm vận chuyển gần 1 triệu lượt khách.

Sau vụ tai nạn chìm canô ngày 2.8 làm 9 người chết, ngày 8.8, PV Lao Động có mặt trên  chuyến tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM – Vũng Tàu ghi nhận, lượng hành khách đi lại bằng phương tiện thủy này giảm 20-30% so với trước.

Trên chuyến tàu Petro Express 05, số hiệu BV 1125 ( sản xuất năm 1991), được phép chở 140 người, thực tế, số lượng trên tàu khoảng 75 người.

Nội thất bên trong tàu sạch sẽ, song quan sát kỹ vỏ tàu bên ngoài thì nhiều vị trí bị gỉ sét, một số vị trí bên mạn tàu được sơn phết tạm bợ nhằm che đậy sự cũ kỹ của con tàu. Tất cả dưới gầm ghế hành khách đều trang bị áo phao cứu sinh.

Chị Quý (nhà số 5 đường Phan Chu Trinh, TP.Vũng Tàu) – cho biết: “Vì có việc gấp nên chọn đi tàu, nếu không đã đi xe khách. Ngồi lên thấy áo phao dưới gầm ghế cũng an tâm phần nào”.

PV đề nghị chị thử lấy áo phao dưới gầm ghế. Chị Quý cúi người xuống dùng một tay lấy mãi không được, tiếp theo chị dùng cả hai tay cố kéo, chiếc áo phao vẫn không rời vị trí.

“Trời ơi! Áo phao buộc chặt như vậy, khi có sự cố làm sao khách lấy mặc vào cho kịp” – chị Quý bức xúc. Sau đó, PV cũng mất gần 5 phút, dùng hết sức cộng với các động tác tháo những nút thắt của dây dù buộc chặt áo phao vào ghế mới lấy ra được.

B8-0808

Chị Quý (Vũng Tàu) dùng hai tay kéo hết sức vẫn không lấy được áo phao dưới ghế tàu Petro Express 05. Ảnh: Trần Phan

Cùng ngày, PV cũng có mặt trên tàu cách ngầm loại nhỏ (một động cơ) Greenlines 02 (số hiệu SG 1181, sản xuất năm 1992).

Do đây là loại tàu cũ nên vỏ tàu bên ngoài được đắp thêm những miếng kim loại như vá lại những vị trí có vấn đề, rồi phủ lớp sơn tạm bợ. Dưới sàn bên trong tàu, một số vị trí còn lộ rõ dấu hàn lại. Các áo phao một phần để dưới gầm ghế, một phần để hai bên phía trên ghế ngồi.

Tuy nhiên, đáng nói là đa phần số áo phao được để trong bịch nylon buộc chặt, không tháo rời để sẵn cho hành khách.

Anh Bảo (nhân viên bảo trì thiết bị y tế, Q.5, thường xuyên đi Vũng Tàu bằng tàu cánh ngầm, mỗi tuần đi 1-2 lần) cho biết: “Đúng là lên tàu này xong nhìn thấy cũng sợ, nhất là sau vụ chìm canô hôm trước chết đến 9 người. Bây giờ mỗi lần lên tàu cánh ngầm, tôi đều bật điện thoại để định vị vệ tinh, để lỡ có chuyện gì còn ứng phó kịp”.

Những “bô lão” gắng sức trên “đường đua”

Các tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM – Vũng Tàu phải đi qua một số đoạn có địa hình, thời tiết phức tạp. Đặc biệt là vịnh Gành Rái (rộng hơn 10 hải lý), thường có sóng to, gió lớn.

Trong khi đó, phần lớn các tàu cánh ngầm hoạt động hiện nay được sản xuất từ năm 1990-1995 (đã 20 năm), vỏ tàu, máy tàu hiện xuống cấp, hư hỏng.

B13-0808

Máy móc trên tàu Greenlines 02 cũ kỹ. Ảnh: Trần Phan

Nhiều người ví đội tàu cánh ngầm này như những “bô lão” gắng sức trên “đường đua nguy hiểm”. Trong số những con tàu già nua ấy, hiện vẫn còn không ít những chiếc loại một động cơ,  những loại này chỉ phù hợp chạy trong đường thủy nội địa.

Trong khi đó, tuyến TP.HCM – Vũng Tàu vừa chạy trong đường thủy nội địa, vừa xen vào luồng biển hàng hải nên tàu cánh ngầm một động cơ dễ gặp sự cố khi gió to, sóng lớn.

Trên hành trình từ TP.HCM đến Vũng Tàu, PV ghi nhận tàu cánh ngầm chạy song song với tàu thuyền loại lớn khác, nhất là đối với tàu Greenlines 02 (loại một máy), mỗi khi có tàu lớn chạy gần khiến cho tàu bị chao đảo, lắc nhiều.

Đặc biệt, các tàu cánh ngầm khi chạy qua luồng thuộc địa bàn Q.2, 7, Nhà Bè, Cần Giờ còn luôn đối mặt với những chuyến đò ngang khá nguy hiểm. Theo thuyền trưởng Lê Bá Minh (tàu Greenlines 02), họ chạy băng ngang sông khá tùy tiện, nếu mình mất cảnh giác, rất dễ xảy ra tai nạn.

Ông Phạm Ninh – GĐ Chi cục Đăng kiểm 6 – cảnh báo: “Đây là tuyến đường thủy phức tạp, nhiều tàu lớn, đò nhỏ băng ngang, trong khi tàu cánh ngầm chạy với tốc độ cao, nếu lái tàu không tuân thủ biển báo, tốc độ hoặc chỉ cần lơ là thì thảm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tôi ví dụ, sự cố 2 tàu cánh ngầm đâm nhau vào tháng 11.2009 làm 10 người bị thương cũng xuất phát từ nguyên nhân do lái tàu chạy ẩu”.

Đề nghị quy định niên hạn tàu cánh ngầm:

Ông Trần Thế Kỷ – Phó GĐ Sở GTVT TP.HCM – cho biết, sở đã nhiều lần đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ có quy định về niên hạn sử dụng của phương tiện tàu cao tốc cánh ngầm chở khách.

Không phát triển thêm về số lượng tàu cao tốc cánh ngầm có tuổi thọ cao (trên 10 năm); chấm dứt việc đưa tàu có 1 động cơ chính vào hoạt động trên tuyến. Tuy nhiên, những vấn đề này đến nay vẫn chưa có phản hồi.

Các sự cố tàu cánh ngầm điển hình:

Ngày 26.7.2013, tàu cánh ngầm của Hãng Greenlines chở gần 100 hành khách, chạy từ Vũng Tàu về TP.HCM thì bị chết máy tại đoạn sông Lòng Tàu (Cần Giờ). Sau khi chết máy, tàu mất kiểm soát đã trôi dạt lênh đênh, rồi đâm vào cọc tiêu, làm cho tàu chao đảo, nước tràn vào khiến hành khách hoảng loạn.

Tháng 5.2012, tàu cánh ngầm trên tuyến này cũng bị chết máy tại khu vực vịnh Gành Rái, sau đó đâm vào một tàu chở dầu làm nhiều hành khách sây sát nhẹ. Tháng 11.2009, hai tàu cánh ngầm của Hãng Greenlines và Hãng Petro Express đâm vào nhau, làm 10 hành khách bị thương nặng…

Theo laodong.com.vn

Copyright © 2013 Giadinh365. All Rights Reserved.

Dịch vụ | Hướng dẫn | Quảng cáo | Đăng tin QC | Giới thiệu Giadinh365 | Liên hệ | Hỗ trợ

Liên hệ quảng cáo: 0906 333 738