giadinh365.vn
banner gia đình

Mẹo nhỏ giúp “nhậu mà vẫn đảm bảo sức khỏe”

Cập nhật 15/10/13 đăng bởi Admin

Thường xuyên phải tiếp khách vì công việc hay những cuộc vui cùng bạn bè khiến bạn lo lắng cho sức khỏe của mình. Với những mẹo nhỏ sau, bạn có thể ngăn ngừa tình trạng say rượu cũng như tác hại của rượu đối với sức khoẻ.

1. Ăn trước khi uống

Trước khi uống, bạn nên ăn một chút thức ăn. Đây chính là cách chống say hiệu quả nhất. Tuyệt đối không được để dạ dày trống, vì như thế không những ethanol trong rượu dễ dàng hấp thụ vào cơ thể mà khi đi vào dạ dày, do không có vật gì cản trở nên ethanol sẽ tiếp xúc trực tiếp với màng dạ dày, dễ gây ra các bênh về dạ dày như viêm loét dạ dày.

Loại thức ăn thích hợp nhất trước mỗi “bữa nhậu” là sữa và gan lợn. Gan lợn không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn nâng cao khả năng đề kháng lại các chất cồn của cơ thể. Ngoài ra, những người thường xuyên uống rượu sẽ bị thiếu hụt vitamin B, và gan lợn là nguồn bổ sung vitamin B dồi dào nhất.

Mẹo nhỏ giúp "nhậu mà vẫn đảm bảo sức khỏe" 1

Trước khi vào cuộc nhậu, bạn nên ăn một chút thức ăn

Ăn cơm: bạn có thể ăn cơm với rau luộc để làm chậm mức hấp thu rượu. Sinh tố B và carbonhydrat có nhiều trong gạo và các vitamin, khoáng chất có trong rau sẽ giúp bạn “cầm cự” lâu hơn và cung cấp những chất bạn bị thiếu trong lúc say rượu.

Uống sữa: Nếu không ăn cơm, bạn có thể uống một ly sữa trước khi vào bàn nhậu, hoặc dùng các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phomai… Vì sữa là loại đồ uống có thể hạn chế sự hấp thụ rượu vào trong máu, bảo vệ được dạ dày và giảm độ kích thích của rượu đối với dạ dày. Đặc biệt trong sữa chua có chứa rất nhiều chất keo thực vật nên giữ lại trong dạ dày khá lâu.

Mẹo nhỏ giúp "nhậu mà vẫn đảm bảo sức khỏe" 2

Chất keo trong hoa quả có thể giúp dạ dày hấp thu rượu

Ăn trái cây: Chất keo trong hoa quả có thể hấp thu rượu giúp dạ dày, hơn nữa trong hoa quả chứa rất nhiều nước giúp giải rượu, đặc biệt là chanh, nếu không ăn được chanh, bạn có thể pha nước chanh uống trước khi nhậu để làm giảm nguy cơ “gục ngã” trên bàn tiệc.

2. Uống chậm

Thông thường 5 phút sau khi uống, chất ethanol trong rượu bắt đầu xâm nhập vào các mạch máu. 30 đến 120 phút tiếp theo là khoảng thời gian ethanol tiếp tục lan đến các bộ phận khác trong cơ thể. Đây cũng là lúc chất cồn ngấm vào não và bạn sẽ có cảm giác bị say rượu.

Mẹo nhỏ giúp "nhậu mà vẫn đảm bảo sức khỏe" 3

Uống chậm để cơ thể có đủ thời gian đốt cháy chất cồn

Khi đó, cơ thể bạn cần đủ thời gian để đốt cháy hết lượng chất cồn này. Trung bình, cơ thể bạn cần khoảng một tiếng đồng hồ để “tiêu hủy” hết 30ml chất uống có cồn. Vì thế, nếu bạn uống càng nhanh thì cơ thể càng không có khả năng chống lại sự “tấn công” của rượu. Nhưng nếu bạn biết cách uống chậm rãi, từ từ, điều độ thì dù là người “tửu lượng” kém, bạn cũng khó lòng bị rượu “ hạ gục”.

Mẹo nhỏ giúp "nhậu mà vẫn đảm bảo sức khỏe" 4

Không nên uống lẫn rượu bia với nước ngọt

Ngoài ra, trong khi nhậu hãy uống thật nhiều nước để pha loãng nồng độ rượu trong bao tử của bạn. Điều này vừa giúp bạn chế say, vừa làm giảm độc tố trong cơ thể. Bạn cũng không nên uống các loại bia, champagne, rượu mạnh pha với soda hay các loại nước ngọt có hơi khác vì sẽ làm bạn nhanh say hơn. Đặc biệt, tuyệt đối không nên uống rượu chung với nước ngọt, vì trong nước ngọt có ga làm cho chất cồn nhanh chóng lan tỏa khắp người và sinh ra một lượng lớn CO2, có hại cho da dày, ruột, gan, thận.

3. Giải rượu sau khi uống

Một chút đồ ăn có vị ngọt hoặc một vài lát hoa quả sẽ giúp cho bạn duy trì được trạng thái tỉnh táo.

Theo kinh nghiệm cổ xưa, sau khi uống rượu hãy ăn một vài quả hồng chín, hồng chín có thể át được mùi rượu, khiến bạn không bị say. Các loại hoa quả như quả hồng có nhiều đường fructoza, không những có khả năng “tiêu hóa”, mà còn đẩy nhanh quá trình đào thải chất ethanol ra khỏi cơ thể. Ăn nhiều trái cây có chứa vitamin C như cam, quýt, chanh, bưởi, cóc… cũng làm giảm cơn say của bạn sau bữa tiệc vì nó có chứa nhiều axit nên có tác dụng giã rượu nhanh chóng.

Mẹo nhỏ giúp "nhậu mà vẫn đảm bảo sức khỏe" 5

Sau mỗi cuộc vui bạn nên giải rượu

Uống nước cam pha mật: Cả hai loại này đều có đường fructose, một loại đường có khả năng giúp cơ thể tiêu hóa chất rượu nhanh hơn. Nếu uống vào sáng hôm sau khi tỉnh dậy, bạn sẽ thấy tỉnh táo và đỡ khát nước.

Nước cơm: Sau khi uống rượu, nếu uống một bát nước cơm sẽ không bị say nữa, vì cồn gặp nước cơm sẽ tạo nên hiện tượng kết tủa, từ đó làm giảm lượng cồn hấp thu vào máu.

Gừng: Một ly nước gừng, kèm thêm vài lát chanh, thêm một chút muối cũng giúp giải được rượu và chống cảm lạnh.

Mẹo nhỏ giúp "nhậu mà vẫn đảm bảo sức khỏe" 6

Uống nước gừng và mật ong giúp giải rượu, chống cảm lạnh

Chè xanh: Chất tanin trong trà có thể khử độc cồn cấp tính, chữa trị các hiện tượng hôn mê, ức chế hô hấp. Vì thế, trước khi tàn cuộc nhậu, hãy uống một cốc chè xanh nóng, bạn sẽ thấy tỉnh táo hơn.

Sắn dây: 25-50g nấu nước uống, hoặc pha một cốc bột sắn dây với một chút nước chanh rồi cho người say uống, một lúc sau sẽ tỉnh táo trở lại. Sắn dây cũng rất tốt cho gan.

Cà chua: Uống một ly nước ép cà chua ngay sau khi uống rượu hoặc đi nhậu về, bạn sẽ thấy tỉnh táo hơn. Hoặc buổi sáng hôm sau thức dậy, bạn đừng vội ăn sáng vì dạ dày chưa thể phục hồi ngay, hãy uống một ly nước cà chua và nghỉ ngơi một lúc, đến khi thấy người đỡ mệt và đói bụng thật sự, lúc này ăn mới ngon miệng và dễ tiêu hoá.

Mục Đồng (Tổng hợp)

Theo Trí Thức Trẻ

Copyright © 2013 Giadinh365. All Rights Reserved.

Dịch vụ | Hướng dẫn | Quảng cáo | Đăng tin QC | Giới thiệu Giadinh365 | Liên hệ | Hỗ trợ

Liên hệ quảng cáo: 0906 333 738