giadinh365.vn
banner gia đình

Để người mẹ mang thai có một giấc ngủ ngon

Cập nhật 28/11/13 đăng bởi Admin

Trong quá trình mang thai, nhiều mẹ bầu có thể thấy mệt mỏi do rối loạn giấc ngủ. Những cách sau sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon giấc hơn…

Khi kích thước của thai nhi tăng lên cùng với sự lo lắng, căng thẳng và thay đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai sẽ khiến mẹ bầu không có được giấc ngủ thoải mái. Điều này sẽ trực tiếp tác động xấu tới sức khỏe của cả mẹ và bé.

Giúp bà mẹ mang thai ngủ ngon

Giấc ngủ trong quá trình mang thai vô cùng quan trọng (Ảnh minh họa)

Uống nước hợp lý

Trong quá trình mang thai, bạn nên uống nhiều nước vào buổi sáng, giảm dần lượng nước khi về chiều và thời gian trước khi ngủ. Như vậy, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ thức giấc do nhu cầu tiểu đêm. Ít phải đi tiểu vào ban đêm sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên giúp bạn và cả thai nhi luôn khỏe mạnh. Hơn thế nữa, các bài tập vận động nhẹ nhàng sẽ có tác dụng cải thiện hệ tuần hoàn, giảm nguy cơ bị chuột rút vào ban đêm. Tuy nhiên, bạn chớ nên vận động quá sức cũng như tập thể dục buổi chiều tối để tránh bị thức giấc buổi đêm.

Suy nghĩ tích cực, thoải mái

Một trong những thủ phạm đánh cắp giấc ngủ ngon của các mẹ bầu chính là sự lo nghĩ, căng thẳng. Lo lắng không giúp bạn giải quyết vấn đề mà ngược lại sẽ gây ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ, sức khỏe của chính bạn và cả thai nhi. Vì thế, khi buồn chán hay bức xúc, bạn nên tìm gặp người có thể lắng nghe và san sẻ nỗi muộn phiền.

Nằm ngủ đúng tư thế

Trong thời kỳ mang thai, bạn không nên nằm ngửa khi ngủ. Tư thế đó sẽ khiến bạn bị đau lưng, khó thở, gặp vấn đề về tiêu hóa, huyết áp và nghiêm trọng hơn nữa là làm giảm lưu thông máu tới tim của bé.

Tư thế ngủ tốt nhất cho các mẹ bầu là nằm nghiêng, đặc biệt là nghiêng sang trái. Ngủ nghiêng sang trái sẽ tăng lượng máu và dưỡng chất tới nhau thai. Bạn cũng nên giữ đầu gối và chân uốn cong khi ngủ. Đặc biệt một chiếc gối kẹp giữa hai chân sẽ cho bạn giấc ngủ thoải mái hơn. Tuy nhiên, việc giữ nguyên một tư thế khi ngủ sẽ không tốt cho thai nhi nên bạn cố gắng đổi bên khi ngủ.

Tạo thói quen tích cực

Sẽ dễ dàng hơn để có một giấc ngủ thoải mái nếu bạn tự thiết lập thói quen cho chính mình. Ví dụ như, trước khi đi ngủ, bạn có thể uống một ly sữa nóng rồi đọc sách hay tạp chí yêu thích. Bằng cách đó, bạn có thể nhẹ nhàng chìm sâu vào giấc ngủ lúc nào chẳng hay biết.

Giải quyết chứng ợ nóng

Nếu gặp rắc rối với chứng ợ nóng sau bữa ăn, bạn nên kê cao đầu khi ngủ và chú ý giảm ăn các thực phẩm chứa nhiều axit như cà chua và các món chiên. Điều này sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn rất nhiều.

Giấc ngủ ngắn

Giấc ngủ trong quá trình mang thai vô cùng quan trọng. Vì thế, nếu chưa nghỉ ngơi thoải mái vào buổi đêm, bạn nên thư giãn và có một giấc ngủ ngắn, thậm chí chỉ nửa giờ vào ban ngày để giảm mệt mỏi.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Bạn cần nói không với tất cả đồ uống chứa cafein hay các loại snack sẽ khiến bạn khó chịu, mất ngủ. Bạn nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung canxi, các dưỡng chất và rau quả cần thiết trong quá trình mang thai để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển toàn diện cho bé.

Theo afamily

Copyright © 2013 Giadinh365. All Rights Reserved.

Dịch vụ | Hướng dẫn | Quảng cáo | Đăng tin QC | Giới thiệu Giadinh365 | Liên hệ | Hỗ trợ

Liên hệ quảng cáo: 0906 333 738